การขายของผ่านช่องทางออนไลน์ในปัจจุบันมีคู่แข่งจำนวนมาก เนื่องจากเป็นช่องทางที่ทุกคนเข้าถึงกันได้อย่างรวดเร็วตลอด 24 ชั่วโมง ด้วยความเร็วของระบบอินเทอร์เน็ตทำให้ผู้ซื้อและผู้ขายติดต่อกันได้สะดวก ประกอบกับผู้ประกอบการรุ่นใหม่มีความคิดสร้างสรรค์ในการผลิตสินค้าและบริการเพื่อตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ที่หลากหลายมากขึ้น

ผู้ที่ต้องการประชาสัมพันธ์เว็บไซต์ในโลกออนไลน์ให้เป็นที่รู้จัก จึงต้องศึกษาการทำ SEO ให้กับเว็บไซต์ด้วยตัวเอง เพื่อการต่อยอดทางธุรกิจในระยะยาว

SEO หรือ Search Engine Optimization เป็นการพัฒนาเว็บไซต์ให้ เข้าสู่หลักเกณฑ์ที่ Search Engine อย่าง Bing, Yahoo และ Google กำหนดไว้ เพื่อให้มีการสะสมข้อมูลแล้วนำไปสู่การวิเคราะห์จากระบบ Algorithm ที่เป็น AI อัจฉริยะ อันเป็นตัวแสดงคุณภาพของเว็บไซต์ที่ชัดเจน เว็บไซต์ที่มีคุณภาพสูงจะปรากฏเป็นอันดับต้น ๆ ของหน้าต่างการสืบค้น ทำให้มีโอกาสได้รับยอดการสั่งซื้อสูงและทำให้แบรนด์เป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวาง

การทำ SEO ให้กับเว็บไซต์ประกอบด้วย 2 ส่วน คือ On-Page SEO และ Off-Page SEO

1. On-Page SEO คือ การพัฒนาในส่วนโครงสร้างเว็บไซต์และเนื้อหาภายใน นั่นคือ บทความที่มีสาระความรู้สำหรับผู้อ่าน ซึ่งต้องสอดคล้องกับสินค้าและบริการที่จำหน่าย

Keyword SEO ที่ใช้ต้องมีการวิจัยว่าเป็นคำที่ตรงกับการค้นหาของกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย เมื่อนำมาเขียนเนื้อหา ต้องมีข้อมูลที่ทันสมัย ที่สำคัญคือ ไม่คัดลอกบทความจากแหล่งอื่น อันเป็นการละเมิดลิขสิทธิ์ ที่ระบบ AI จะวิเคราะห์ว่าเป็นบทความขยะ หรือ Spam ได้

นอกจากนี้ การพัฒนาโครงสร้างเว็บไซต์ให้ใช้งานได้ง่าย ทั้งกับหน้าจอโทรศัพท์มือถือและคอมพิวเตอร์ รวมถึงการเลือกรูปแบบตัวอักษรและธีมสีสันที่เป็นเอกลักษณ์ ก็มีผลอย่างมากในการเข้าถึงและเป็นที่จดจำได้ง่าย ความสวยงามที่ลงตัวจะดึงดูดใจลูกค้ากลุ่มเป้าหมายให้เข้ามาชมใช้เวลาในเว็บไซต์นานขึ้น ทำให้อันดับ SEO ดีขึ้นได้ด้วยทำไมขายของออนไลน์ ต้องรู้เรื่อง SEO

2. Off-Page SEO คือการทำ Backlink เพื่อเชื่อมโยงเว็บไซต์ทางธุรกิจกับห้องแชทหรือเว็บไซต์ออนไลน์ทั่วไป ตัวอย่างเช่น การแนะนำข้อมูลเกี่ยวกับการเลือกอาหารสด เทคนิคการเก็บอาหารให้สดได้นาน โดยที่คุณเป็นผู้จำหน่ายตู้เก็บความเย็น สำหรับโรงงาน โรงแรม ร้านอาหาร ฯลฯ

โดยไปแนะนำข้อมูลที่เป็นความจริง ในห้องแชท Pantip หรือ Facebook หากมีผู้ที่สนใจอุปกรณ์เครื่องใช้สำหรับการเก็บเนื้อสัตว์ให้สดได้ยาวนาน ก็สามารถสอบถามข้อมูลจากเว็บไซต์ของคุณและนำมาซึ่งการปิดยอดขายได้

จะเห็นได้ว่า การทำ SEO เป็นเทคนิคที่สร้างประโยชน์ให้กับเว็บไซต์ขายสินค้าและบริการออนไลน์ได้ทุกประเภท โดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายให้แก่บริษัททำโฆษณา ผู้ที่สนใจ ขายของออนไลน์ จึงควรเรียนรู้การทำเว็บไซต์ SEO เสียแต่เนิ่น ๆ เพื่อไม่ให้พลาดโอกาสในการสร้างแบรนด์ให้เป็นที่จดจำและเพิ่มยอดขายได้อย่างรวดเร็ว