บทความก่อนหน้าในเว็บแห่งนี้ ได้มีการพูดถึงเรื่องของเน็ตเวิร์คบล็อกที่สร้างในรูปแบบ Relevance ไปบ้างแล้ว เพื่อให้มือใหม่สามารถมองเห็นภาพได้ดีขึ้น บทความนี้เราจะมาอธิบายเพิ่มเติมกันอีกสักนิดเกี่ยวกับเรื่องของ Relevance Private Blog Network สำหรับจุดเด่นของการสร้างบล็อกเน็ตเวิร์คที่มีเรื่องราวเกี่ยวข้องกับเรื่องใดเรื่องหนึ่งเพียงอย่างเดียว มันเปรียบเหมือนกับว่า เว็บบล็อกของเหล่านั้น มีกลุ่มเป้าหมายเดียวกัน เช่น เราขายเครื่องเพชร แหวนเพชรราคาถูก แน่นอนว่าเว็บไซต์ทำเงินของเราก็ต้องเกี่ยวกับกิจการขายเพชร และหากเราสร้าง Private Blog Network ขึ้นมาสักจำนวนหนึ่ง โดยแต่ละบล็อกมีเรื่องราวเกี่ยวกับเพชรโดยตรง เวลา Search Engine อย่าง Google เข้ามาเก็บข้อมูล บอทของ Search Engine จะรู้ว่าเรื่องราวของแต่ละบล็อกเกี่ยวข้องกับเรื่องราวอะไร และหากเห็นว่ากลุ่ม PBN ของเรานี้ มีการเชื่อมโยงไปยังเว็บไซต์ขายแหวนเพชรของเรา จะทำให้ Search Engine มองว่าเว็บไซต์ขายแหวนเพชรของเรามีแหล่งการเชื่อมโยงของลิงค์ที่เหมาะสมกับเว็บไซต์โดยตรง ผลที่ตามมาคืออันดับของเว็บไซต์เราจะดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัด

PBN ทั้งแบบ General และแบบ Relevance

ข้อเสียของการทำ PBN ในรูปแบบ Relevance Blog ก็คือมันจะมีต้นทุนสูงกว่าเยอะมากถ้าเทียบในจำนวนโดเมนเท่ากันที่สร้าง PBN ในรูปแบบของ Blog เรื่องราวทั่วไปไม่ได้เฉพาะกลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง ซึ่งมันก็มีทั้งข้อดีและเสียในทั้ง 2 แบบ อยู่ที่เรามีความต้องการสร้างแบบไหนซะมากกว่า ถ้าเป็นกรณีที่เราทำกิจการเพียงอย่างเดียว หรือหลายกิจการแต่ทุกกิจการมีความเกี่ยวข้องกัน ยกตัวอย่าง กิจการแรกทำเว็บการพนันกลุ่มของ ทางเข้า Gclub ส่วนกิจการที่สองทำเว็บไซต์กลุ่มพนันเช่นกัน แต่เป็นกลุ่มของ W88 ซึ่งทั้ง 2 กลุ่มนี้ก็อยู่ในเรื่องของการพนันออนไลน์เหมือนกัน การสร้าง Private Blog Network ในรูปแบบ Relevance จะมีประโยชน์กว่า

แต่ในทางกลับกัน ถ้าทำกิจการแรกทำเว็บเกี่ยวกับแหวนเพชร ส่วนอีกกิจการขายอาหารเสริมความงาม ถ้าแต่ละกิจการต่างกลุ่มกัน ควรสร้าง Private Blog Network ที่เป็นแบบทั่วไป (General) เพื่อให้สามารถสร้างการเชื่อมโยงลิงค์ไปยังเว็บของทั้งสองกิจการได้ หากเราทำ PBN แยกวงออกมาให้แต่ละกิจการ อย่าทำเว็บ หนังเอ็กซ์ ก็ทำวงแยกออกมา จะทำให้เปลืองเงินมากกว่าเดิมเป็นเท่าตัว เมื่อผลลัพธ์ต่างกันไม่เยอะมาก เราก็ไม่จำเป็นต้องสร้างแยกวง แต่อาจจะเอาเงินที่กะจะสร้างแยกวงมาเพิ่มจำนวนโดเมนและใช้วงเดียวร่วมกันจะดีกว่า