สำหรับผู้ที่ทำธุรกิจ การทำหน้าร้านออนไลน์หรือเปิดเว็บเพจเป็นช่องทางสำคัญในการเข้าถึงกลุ่มลูกค้าได้เป็นอย่างดี ทั้งทำให้สร้างภาพลักษณ์ที่ทันสมัยยิ่งขึ้น ซึ่ง SEO เป็นสิ่งที่สำคัญในการทำให้ร้านเป็นจุดสังเกตให้ลูกค้า เปิดประตู เข้ามาดู page ของธุรกิจได้ ทั้งนี้ การจ้างคนทำ SEO ในอดีต เมื่อสัก 5-10 ปี ที่แล้ว จะเป็นการใช้แบ็คลิ้งค์ (Backlink) หรือการแนบลิ้งค์ ขายลิ้งค์ ที่ทำให้ Google บอท มองว่าเป็นการ แชร์ต่อ อนุมานว่า เป็นเว็บเพจที่ได้รับความนิยมสูงจากลูกค้ากลุ่มเป้าหมายจึงเน้นที่ปริมาณของบทความที่ต้องสร้างและมีลิ้งค์แนบให้มาก ขายโฆษณาให้สูงเข้าไว้ แต่ในปัจจุบัน ปี 2018 จะสังเกตได้ว่ามีมืออาชีพ รับทำ content ที่สอดแทรก SEO เข้าไปแบบมีคุณภาพยิ่งขึ้น เนื่องจากการจัดอันดับเว็บเพจจะใช้ระบบใหม่ เป็นการวัดคุณภาพของเนื้องานหรือ content ที่ให้ข้อมูลดี ๆ มีคุณค่า มากขึ้น การใส่ SEO หรือคีย์เวิร์ดที่มีคนสืบค้น เป็นสิ่งที่ต้องมีการทำวิจัยตลาดที่จำเป็นและแข่งขันกันสูงมากในปัจจุบัน ตัวอย่างเช่น ธุรกิจรับจัดช่อดอกไม้ หากใช้โปรแกรมในการหาว่าลูกค้านิยมสืบค้นด้วยคำไหน อาจพบว่า มีคำว่า ดอกไม้ ที่ไหนถูก ร้านดอกไม้ ราคาถูก ฯลฯ พร้อมกับเปอร์เซ็นต์การสืบค้นที่มีการเก็บสถิติจากโปรแกรมไว้ในแต่ละคำ

หาคีย์เวิร์ดทำ SEO

ผู้ที่ต้องการหา keyword ทำ SEO ก็สามารถเลือกจากคำที่โปรแกรมแสดงได้ ทั้งนี้ก็ต้องพิจารณาถึงความเหมาะสมในการใช้ เช่น จะจัดวางคำในตำแหน่งไหนบ้าง ความยาวบทความเท่าไร จึงจะเหมาะกับลูกค้าเป้าหมาย ทั้งนี้มีโปรแกรมที่ช่วยวัดว่าแต่ละบทความคนทั่วไปใช้เวลาอ่านกี่นาที หากบทความมีความยาวเนื้อหามากเกินไป ก็จะไม่เหมาะกับผู้อ่านส่วนใหญ่ที่มักอ่านบทความหรือเข้าเว็บเพจทางมือถือ ที่ใช้เวลาเพียง แว่บเดียว หรือ ช่วงสั้น ๆ 3 – 5 นาที ในการหาข้อมูลของสิ่งที่สนใจจากหน้าเว็บไซต์

การสร้างเว็บไซต์ที่ effective หรือมีประสิทธิผลในการเข้าถึงลูกค้า จึงต้องใส่ใจใน content ที่เน้นคุณภาพและแทรก SEO ลงไปอย่างถูกที่ถูกจังหวะ ทำให้ลูกค้าที่อ่านบทความ รู้สึกว่า ได้บางอย่าง เช่น ได้ความรู้ที่ไม่เคยทราบ ได้ความอัพเดตใหม่ ๆ ในเรื่องที่รู้อยู่แล้ว เป็นต้น

SEO ในบทความ จึงเป็นเพียงตัวเชื่อมโยงลูกค้า ให้เข้ามาเราเราจากการ พิมพ์ถาม ใน search engine แต่ที่จะทำให้ลูกค้า ตัดสินใจ เลือกซื้อสินค้า-ผลิตภัณฑ์หรือ เลือกใช้บริการ เช่น จองทัวร์ , จองโรงแรม , จองตั๋วเครื่องบิน , แลกเงิน ฯลฯ ยังต้องมีอีกหลายปัจจัยที่เข้ามาประกอบที่ผู้ทำธุรกิจต้องใส่ใจเช่นกัน ได้แก่ ความสะดวกใช้งานของเว็บไซด์ ความประทับใจเมื่อใช้สินค้าและบริการจริง เป็นต้น

หาคีย์เวิร์ดทำ SEO