ร้านค้าและธุรกิจมากมายหลายประเภทเข้าสู่โลกออนไลน์กันทั้งนั้น ในยุคนี้ทำการตลาดออนไลน์มีการแข่งขันกันสูง แต่ก็มีทางเลือกให้ทำได้ในหลายรูปแบบทั้งด้วยวิธีธรรมชาติ (Organic Marketing) และแบบเสียค่าใช้จ่ายในการโฆษณาเพื่อให้เข้าถึงลูกค้าได้ง่ายและรวดเร็วกว่า

สำหรับเว็บไซต์ของธุรกิจที่ใช้วิธี SEO (Search Engine Optimization) คือ การปรับปรุง พัฒนาเว็บไซต์ให้ถูกใจระบบ Search Engine โดยเฉพาะ Google ที่คนนิยมใช้มาก เพื่อที่จะได้ขึ้นเป็นอันดับต้น ๆ ในหน้าแรกของการค้นหาด้วย Keyword เพราะนั่นเท่ากับว่าเป็นการเพิ่มโอกาสการเข้าถึงลูกค้า และเป็นไปได้สูงที่ยอดขายจะเพิ่มขึ้น แต่หลายธุรกิจที่พยายามดันเว็บไซต์ของตัวเองให้ขึ้นไปอยู่หน้าแรกอันดับบน ๆ ให้คนได้เห็นก่อน แต่กลับไม่ช่วยเพิ่มยอดขายอย่างที่ตั้งใจไว้ ซึ่งอาจจะมีปัจจัยพื้นฐานที่น่าสนใจพวกนี้

หน้าตา รูปแบบ โครงสร้าง ของเว็บไซต์มีความน่าสนใจ ดึงดูด ให้ผู้เข้าชมอยู่กับเว็บไซต์เราได้นานหรือเปล่า การค้นหาหรือใช้งานภายในเว็บไซต์ยุ่งยากเกินไปจนทำให้หงุดหงิดไหม เพราะนี่ถือเป็น First Impression ในการเข้าถึงเว็บไซต์ธุรกิจเลยทีเดียว การใช้สี รูปแบบตัวอักษร การวางโครงสร้างให้ดูง่าย สบายตาก็เป็นส่วนสำคัญที่ไม่ควรมองข้าม

นอกจากนี้ ด้านตัวสินค้าและบริการเองก็ต้องมีความน่าเชื่อถือ เพราะในโลกออนไลน์ลูกค้าจะได้แค่เห็นควบคู่กับการได้ยินไม่สามารถสัมผัสหรือหยิบจับได้ เพราะฉะนั้นทางเลือกที่ดีของเว็บไซต์คือใช้รูปและวิดีโอเข้ามาช่วยในการสื่อสารระหว่างธุรกิจกับลูกค้า ที่สำคัญต้องออกแบบให้มีพลังของคอนเทนต์เพิ่มความน่าเชื่อถือให้ได้มากที่สุด นอกจากนี้ถ้าเว็บไซต์มีความน่าเชื่อถือก็มีโอกาสที่คนจะนำไปใช้อ้างอิงและใส่ลิงก์เว็บไซต์เราไปในที่ต่าง ๆ ถือเป็นการช่วยประชาสัมพันธ์ธุรกิจให้เราอีกช่องทางด้วย

ด้านภาษาที่ใช้ ก็ต้องเหมาะกับกลุ่มลูกค้า ภาษานอกจากมีหลายระดับ แล้วยังมีหลาย Generation อีกด้วย เป็นเรื่องที่ต้องใส่ใจว่าจะทำเว็บไซต์ใด ๆ ต้องเลือกภาษาให้เข้าถึงกลุ่มลูกค้าในสินค้าและบริการของเรา เพื่อง่ายต่อการตัดสินใจซื้อ

ความเร็วและเสถียรของการเปิดหน้าเว็บไซต์ เรื่องนี้ถือเป็นเรื่องใกล้ตัวมาก ๆ จนได้รับการมองข้าม ถึงแม้เว็บไซต์เราจะอยู่ให้ลูกค้าเห็นก่อนเป็นอันดับแรก ๆ ก็จริง แต่ถ้าลูกค้าเลือกเข้าไปแล้วนานกว่าจะโหลดเปิดหน้าเว็บไซต์ขึ้นมาได้ โอกาสที่จะเปลี่ยนใจไปสู่เว็บไซต์อื่นเป็นไปได้สูง เท่ากับเว็บไซต์เราได้เสียโอกาสทางธุรกิจไปอย่างน่าเสียดาย

การแข่งขันที่เข้มข้นและรวดเร็วบนโลกตลาดออนไลน์ทำให้ทุกธุรกิจต้องพร้อมปรับตัว เปลี่ยนแปลง และพัฒนาตลอดเวลาเพื่อให้ทันต่อความต้องการของผู้บริโภคที่ชอบความสะดวก สบาย และรวดเร็ว พร้อมจ่ายถ้าถูกใจ ถึงแม้จะทำการตลาดแบบ SEO ที่ไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายกับการทำโฆษณาตรงนี้ แต่ตัวเว็บไซต์ต้องมีการลงทุนด้านต่าง ๆ โดยไม่ละเลยเรื่องรายละเอียดเพื่อคุณภาพที่ดี สร้างความประทับใจให้กับลูกค้าทั้งเก่า-ใหม่ ให้กลายเป็นลูกค้าประจำได้