ปัจจุบันคือยุคของโลกออนไลน์ที่ผู้คนทุกมุมโลกมีปฏิสัมพันธ์กับบน Social Network ด้วยเหตุนี้จึงจำเป็นอย่างมากที่จะต้องเชื่อมโลกธุรกิจเข้ากับโลกออนไลน์ เครื่องมือหนึ่งที่ธุรกิจจะขาดไม่ได้ในการเข้าถึงผู้บริโภคคือการทำให้หน้าเว็บไซต์ของธุรกิจติดอันดับต้น ๆ ของการค้นหาใน Google และ Search Engine ต่าง ๆ หรือที่เรียกว่า SEO เพราะ Google ถือเป็นส่วนหนึ่งที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินชีวิตของผู้คนในยุคปัจจุบัน

วันนี้เราจะมาแจก 5 กลยุทธ์ในการทำ SEO เพื่อให้ธุรกิจเกิดภาพจำในใจของผู้บริโภคได้อย่างรวดเร็วกัน

1.ทำให้กลุ่มเป้าหมายรู้จักเว็บไซต์ของธุรกิจ ความหมายคือ ผู้คนมักเลือกใช้คำค้นหาเกี่ยวกับสิ่งที่สนใจหรือสิ่งที่ต้องการใน Google ดังนั้นการที่จะทำให้เว็บไซต์ของธุรกิจแสดงผลลัพธ์ของการค้นหาออกมา ข้อมูลหรือเนื้อหาในหน้าเว็บไซต์ควรจะมีคีย์เวิร์ดที่ผู้คนนิยมใช้ในการค้นหากัน เช่น หากทำธุรกิจเกี่ยวกับร้านอาหารอิตาลีในย่านสุขุมวิท หน้าเว็บไซต์ของเราต้องมีคำศัพท์เกี่ยวกับอาหารอิตาลี หรือมีคำศัพท์ที่ผู้กินอาหารอิตาลีนิยมใช้ค้นหา และยังต้องมีการบอกถึงที่ตั้งใน Google Business และ Google Maps ด้วย

2.ออกแบบเว็บไซต์ให้น่าสนใจและสร้างเนื้อหาที่ดึงดูดใจ การสร้างเว็บไซต์ให้มีความน่าสนใจด้วยรูปภาพหรือภาพกราฟิกที่สั้น เข้าใจง่าย ก็เป็นส่วนสำคัญของการทำ SEO ด้วยเช่นกัน เนื่องจากหาก Google ตรวจสอบและประเมินว่าเว็บไซต์ของเราแสดงผลลัพธ์ของการค้นหาได้บ่อย รวมถึงมีการปฏิสัมพันธ์ระหว่างผู้บริโภค Google จะสามารถผลักดันให้เว็บไซต์ของธุรกิจติดอันดับของการค้นหาในลำดับต้น ๆ ได้

3.สร้าง Content ดี ๆ บนหน้าเว็บไซต์ ข้อนี้ก็มีส่วนช่วยให้ธุรกิจเป็นที่รู้จักได้ไม่มากก็น้อยเช่นกัน โดยเฉพาะการประชาสัมพันธ์สินค้าหรือบริการของธุรกิจที่เป็นประโยชน์ ตอบโจทย์ความต้องการหรือ สามารถแก้ไขปัญหาให้กับผู้บริโภคได้ โดยอาจสร้างบทความให้ความรู้เกี่ยวกับสินค้าหรือบริการที่เจาะจงกับผู้บริโภคบางกลุ่ม หรืออาจเผยแพร่เกี่ยวกับบทความดี ๆ ในด้านอื่นที่เป็นประโยชน์ต่อคนทั่วไปได้ เพราะอย่างน้อยหาก Content ของเราเป็นที่ถูกใจ ย่อมได้รับการแชร์หรือส่งต่อข้อมูลต่อไปด้วย

4.การทำ SEM ควบคู่กับ SEO ก็สำคัญไม่น้อยกว่ากัน เนื่องจาก SEO คือการปรับปรุงเว็บไซต์ให้มีประสิทธิภาพและสอดคล้องกับความต้องการของ Search Engine ซึ่งต่างกับการซื้อโฆษณาบนหน้า Google ที่ผู้บริโภคสามารถค้นหาเจอเว็บไซต์ของเราได้โดยตรงในพื้นที่โฆษณา ซึ่งจะทำให้ธุรกิจเข้าถึงผู้บริโภคได้รวดเร็วกว่า แต่ก็มีค่าโฆษณาแบบต่อคลิกเป็นต้นทุนด้วย

5.Comment ใครคิดว่าไม่สำคัญ เนื่องจากคนบนโลกออนไลน์ชอบแชท ชอบแชร์และรีวิวกันอยู่แล้ว หากเราสร้างหน้า Content ของเราให้มีช่อง Comment ด้วย ก็เหมือนเป็นเครื่องมือที่ให้ผู้บริโภคได้มีการสื่อสารและส่งต่อข้อมูลหากัน ถือว่าเป็นการประชาสัมพันธ์แบรนด์ของธุรกิจไปในตัว

การแข่งขันกันบนโลกออนไลน์นั้นสูงมาก อีกทั้งมีการกระจายข้อมูลข่าวสารกันอย่างรวดเร็ว ดังนั้นธุรกิจจึงต้องเดินหน้าให้เร็วตามด้วยเช่นกัน การทำ SEO เป็นสิ่งที่ทำได้ง่ายที่สุด แต่จะสามารถเห็นผลได้เร็วหรือช้านั้นขึ้นอยู่กับปัจจัยอีกหลายอย่าง เช่น คุณภาพของหน้าเว็บเพจ คู่แข่ง ความเร็วการโหลดข้อมูล ฯลฯ ซึ่งต้องอาศัยประสบการณ์ โดยคำนึงถึงประโยชน์ที่ผู้ใช้จะได้รับเป็นสำคัญ หากปรับแต่งปัจจัยต่าง ๆ ได้ถูกต้อง ก็จะสามารถติดอันดับที่ดีขึ้นเรื่อย ๆ จนติด Top10 หน้าแรกได้ในที่สุด