ปัจจุบันอินเทอร์เน็ตเข้ามามีส่วนร่วมในชีวิตประจำวันมากขึ้น ไม่ว่าจะไปเที่ยวที่ไหน เดินทางอย่างไร ร้านอาหารไหนอร่อย รู้หมด พร้อมรีวิวทั้งในส่วนของบทความหรือแม้แต่วีดีโอ ล้วนใช้ Search Engine ในการค้นหาทั้งนั้น โดยเฉพาะ Google หนึ่งใน Search Engine ที่ได้รับความนิยมจากผู้ใช้งานมากที่สุดในโลก

จากสถิติของ Internet live stats ในปี 2020 พบว่ามีคนใช้ Google ในการค้นหามากกว่า 3.5 พันล้านครั้ง จนมีคำพูดติดปากของใครหลาย ๆ คนว่า นึกอะไรไม่ออก ให้ถามอากู๋ (Google) รับรองได้ว่าจะพบกับเรื่องราวทุกอย่างที่อยากค้นหาอย่างแน่นอน

SEO เกี่ยวข้องอย่างไร

SEO ย่อมาจาก Search Engine Optimization ซึ่งก็คือการปรับแต่งเว็บไซต์ เพจ คลิปวิดีโอให้ตรงตามข้อกำหนดของ Search Engine นั้น ๆ เพื่อให้สามารถค้นหาเพจ เว็บไซต์หรือคลิปวิดีโอให้ติดลำดับต้น ๆ ของการค้นหาได้ ส่งผลให้เว็บไซต์ เพจหรือคลิปวิดีโอได้รับการเยี่ยมชมเพิ่มมากขึ้นและเป็นโอกาสทางธุรกิจบนโลกออนไลน์ที่จะทำให้คุณประสบความสำเร็จได้

เทคนิคในการทำ SEO

ซึ่งเทคนิคและวิธีการทำ SEO ก็ไม่ยากเกินไปและไม่ง่ายเกินไป หากแต่ต้องเข้าใจถึงกระบวนการและวิธีคิดของ AI ของ Search Engine รวมถึง กฎ ระเบียบและข้อห้ามต่าง ๆ ที่ Search Engine กำหนดขึ้นมา เพียงเราแต่ปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัด รับรองได้เลยว่าโอกาสประสบความสำเร็จมีสูงมาก โดยวันนี้จะมาแนะนำเคล็ดลับให้สามารถทำ SEO ด้วยตนเองง่าย ๆ ดังนี้

KEY WORD

เชื่อได้ว่าทุกคนเวลาที่ต้องการจะค้นหาอะไร จะต้องใส่ คำ ที่ต้องการค้นหา ซึ่งเราจะเรียกว่า Key word เช่น หากคุณทำเว็บไซต์เกี่ยวกับ ปุ๋ย คีย์เวิร์ดที่สำคัญนอกจากคำว่า ปุ๋ยแล้ว อาจต้องมีคำใกล้เคียง เช่น ธาตุอาหารพืช, ธาตุอาหารหลัก, ไนโตรเจน, ฟอสฟอรัส, โพแทสเซียม, ปุ๋ยอินทรีย์, ปุ๋ยเคมี หรือ NPK เป็นต้น โดยคีย์เวิร์ดดังกล่าวจะต้องผ่านการวิจัยและเป็นที่ยอมรับแล้วว่ามีอัตราการค้นหาในระดับหนึ่ง

สร้างคอนเทนต์ที่มีคุณภาพ

ในเว็บไซต์ เพจหรือแม้แต่คลิปวิดีโอ จำเป็นจะต้องได้รับการอัปเดตใหม่อยู่เสมอ ยิ่งถ้าเป็นคอนเทนต์ที่ทำใหม่ มีคุณภาพ ไม่มีการคัดลอก มีความน่าสนใจก็จะช่วยให้ได้รับความนิยมมากขึ้น ซึ่งการสร้างคอนเทนต์ก็จะมีเทคนิคและวิธีการทำที่แยกย่อยไปอีก

รองรับทุกการใช้งาน

ปัจจุบันไม่เพียงแค่คอมพิวเตอร์เพียงอย่างเดียวเท่านั้นที่เข้าใช่งานอินเทอร์เน็ตได้ แต่ยังมีทั้งมือถือสมาร์ทโฟน แท็ปเลต สมาร์ททีวีและอุปกรณ์อื่น ๆ ดังนั้น เว็บไซต์ เพจหรือคลิปวิดีโอที่ทำขึ้นต้องรองรับการใช้งานอุปกรณ์เหล่านี้ด้วย โดยเฉพาะอุปกรณ์สมาร์ทโฟนที่มีอัตราการเติบโตเพิ่มมากขึ้นในปัจจุบัน

ใช้ Social ให้เป็นประโยชน์

การทำคอนเทนต์ไม่จำกัดเพียงแค่เว็บไซต์เท่านั้น หากแต่ยังสามารถทำในในส่วนของโซเชียลมีเดียในช่องทางต่าง ๆ ได้ ไม่ว่าจะเป็น Facebook, Youtube หรือ Tiktok ก็จะช่วยทำให้เราเป็นที่รู้จักมากยิ่งขึ้นและตรงเป้าหมายได้ดีกว่าที่อาศัยการทำคอนเทนต์เพียงช่องทางเดียว

สำหรับใครที่ต้องการให้เว็บไซต์ของตนเองเป็นที่รู้จักและเพิ่มยอดขายให้ปังกว่าเดิม ก็อย่าลืมศึกษาในส่วนของเทคนิคและวิธีการทำ SEO เพิ่มเติม บอกเลยยอดขายกระฉูดแถมฟรีอีกด้วย