หลายคนกำลังรอคอยประสิทธิภาพการทำ SEO อยู่ด้วยใจจดจ่อ หลังจากลองด้วยตนเองหรือจ้างบริการทำ SEO และช่วยเขียนคอนเทนต์เพื่อ ทำอันดับเว็บไซต์ ในการค้นหาจากกูเกิ้ลดีขึ้น ซึ่งวิธีนี้ค่อนข้างเห็นผลช้า ต้องรอเวลาสักระยะหนึ่ง เร็วหน่อยก็ภายใน 3 เดือน ช้าหน่อยอาจรอยาวๆ ไปเป็นปี ถามว่าเปิดเว็บไซต์แล้วจำเป็นต้องทำด้วยหรือ เอาจริงๆ แล้วก็ไม่ใช่เรื่องเหนือบ่ากว่าแรงอะไร เพราะไหนๆ เราเพิ่มช่องทางการขายทางออนไลน์อยู่แล้ว การทำ SEO จึงเป็นอีกหนึ่งกลยุทธ์การทำตลาดส่งตรงถึงลูกค้าเป้าหมายโดยตรง ด้วยการใช้คีย์เวิร์ดที่เหมาะทำให้ลูกค้าค้นหาตอบโจทย์ความต้องการอย่างรวดเร็วและชัดเจนตรงใจ

อย่างไรก็ตาม อย่าลืมข้อเท็จจริงที่ว่าเป้าหมายของการตลาดออนไลน์คือการทำโปรโมชั่นโดยมุ่งยอดขายเป็นหลัก บางคนเข้าใจผิดว่าตำแหน่งดีๆ ในหน้าแรกของการจัดอันดับจะการันตียอดขายทะลุทะลวง ความจริงไม่ใช่อย่างนั้น แต่เป็นการช่วยให้ลูกพบกับคุณก่อนคู่แข่ง จึงมีโอกาสชูจุดเด่นให้เห็นก่อนว่า เรามีดีอะไร ทำไมควรเลือกเรามากกว่าคู่แข่ง พร้อมกับใช้คอนเทนต์สร้างเรื่องราวสินค้าและบริการ บางทีลูกค้าพึงพอใจแล้วก็ปิดการขายในเว็บได้ทันที ไม่ต้องไปค้นหาจากเว็บอื่นๆ ให้ยุ่งยาก แต่ถ้าผลิตภัณฑ์ของเรายังเจาะใจได้ไม่เต็มร้อย อาจจะติดที่รายละเอียด คุณสมบัติเฉพาะไม่ตรงสเป็ก ราคา หรือเงื่อนไขอื่นๆ ลูกค้ามีสิทธิออกไปดูเว็บอื่นก่อนกลับมาเลือกเรา อย่างน้อยขอให้ได้ผ่านตาก่อนเป็นดีที่สุด เพราะคนส่วนใหญ่ชอบของดีราคาถูก การติดอันดับหน้าแรกๆ ของกูเกิ้ลเป็นทางที่ช่วยเพิ่มโอกาสทางการตลาด ทำให้เว็บของเราได้ประโยชน์ร่วมกันกับลูกค้าด้วย

กลยุทธิ์การทำ SEO

เคล็ดลับการทำ SEO ให้ประสบความสำเร็จด้านยอดขาย จึงเป็นเรื่องที่พูดยาก แต่ถ้าเป็นการโปรโมทเว็บให้ลูกค้าที่ไม่รู้จักเราได้เห็นก่อน เชื่อได้เลยว่าทำได้อย่างสมบูรณ์แบบ ทุกวันนี้คนส่วนใหญ่เห็นว่าการค้นหาในกูเกิ้ล ผลลัพธ์ที่ปรากฏขึ้นมาให้หน้าแรกมักจะรับรองความน่าเชื่อถือและความปลอดภัย ดังนั้นธุรกิจสตาร์ทอัพที่กำลังเติบโตต้องการให้กลยุทธ์ทางการตลาดนี้ช่วยให้เป็นที่รู้จักในวงกว้างมากขึ้นและรวดเร็วขึ้น

สิ่งที่เป็นแกนกลางของกลยุทธ์การทำ SEO คือการทำคอนเทนต์ให้น่าอ่าน พร้อมกับใส่คีย์เวิร์ดที่เหมาะสมซึ่งจะเป็นตัวเชื่อมโยงคำค้นหาของลูกค้ามาที่เนื้อหาและเว็บของเราในทันที ดังนั้น จำเป็นต้องคัดเฟ้นงานเขียนที่มีประสิทธิภาพเพื่อดึงลูกค้ากลุ่มเป้าหมายเข้ามาในเว็บเป็นอันดับแรก จึงเป็นไปได้ว่าคอนเทนต์ไม่ได้เน้นการเขียนในลักษณะมุ่งโฆษณาสินค้าและบริการโดยตรง เช่น เว็บไซต์ขายเครื่องสำอางและผลิตภัณฑ์ดูแลผิว เนื้อหาอาจจะเป็นเรื่องวิธีการดูแลผิวหนังให้สะอาด เคล็ดลับการกำจัดสิวและผื่นอย่างไรไม่ให้เกิดริ้วรอย หรือแม้แต่วิธีรับประทานอาหารเพื่อผิวสดใสเปล่งปลั่ง รวมเนื้อหาที่คิดว่าลูกค้าเป้าหมายสนใจและจะเข้ามาเก็บเกี่ยวไอเดียหรือเคล็ดลับดีๆ เท่ากับเป็นการตลาดไปในตัวอยู่แล้ว มีโอกาสปิดการขายในอนาคตแน่นอน

ทำให้เว็บติดอันดับ